SpaceX vừa ship 2,2 tấn hàng lên trạm không gian ISS cho NASA

-

Hôm qua 29/8 SpaceX đã ship đơn hàng gần 2,2 tấn đồ của NASA lên trạm không gian quốc tế ISS. Chuyến bay không người lái được thực hiện bởi tên lửa Falcon 9, mang theo tàu chở hàng Dragon. Tên lửa đẩy sau đó đã tự đáp thành công xuống Trái Đất để chờ tái sử dụng cho những đơn hàng tiếp theo. Dự kiến tàu Dragon sẽ kết nối với trạm ISS trong hôm nay 30/8.

Update (21:30, 30/08 giờ Việt Nam): Dragon đã ghép nối thành công với trạm ISS

Video livestream chuyến bay CRS-23 ngày hôm qua.

Thông tin đơn hàng

  • Người gửi: NASA
  • Người nhận: Trạm không gian quốc tế ISS
  • Đơn vị vận chuyển: SpaceX
  • Hình thức giao hàng: Giao hàng bằng rocket
  • Hàng hóa gồm: đồ tiếp tế cho ISS (thực phẩm, các thiết bị nghiên cứu y tế, thiết bị robot)

Đây là chuyến bay thứ 21 của SpaceX tính từ đầu năm nay. Chuyến bay cất cánh hôm Chủ Nhật, 29/8 vào lúc 3:14 a.m. EDT. Đây cũng là đơn hàng thứ 23 mà NASA giao cho SpaceX để tiếp tế nhu yếu phẩm và các thiết bị cần thiết cho ISS, có tên mã CRS-23 (Commercial Resupply Services).

Tên lửa được sử dụng là loại two-stage Falcon 9. Khi tên lửa vừa bay ra khỏi tầng khí quyển của Trái Đất thì hai Stage của tên lửa sẽ tách ra. Stage 1 quay đầu xe để đáp xuống bệ tàu đã chờ sẵn ngoài biển Đại Tây Dương còn Stage 2 mang theo cục hàng Dragon bắt đầu nổ máy để tiếp tục bay ra ngoài không gian, hướng về phía ISS.

Hình mô tả các giai đoạn sau khi phóng tàu và hạ cánh tên lửa của SpaceX. Credit: SpaceX
Hình mô tả các giai đoạn sau khi phóng tàu và hạ cánh tên lửa của SpaceX. Credit: SpaceX

Bệ tàu dùng để đón tên lửa của SpaceX cũng do chính SpaceX phát triển. Cái mới nhất này là cái thứ ba, có tên ‘A Shortfall of Gravitas’. Hai cái trước đó tên là ‘Of Course I Still Love You’ và ‘Just Read the Instructions’.

‘A Shortfall of Gravitas’ thực chất là một con tàu không người lái (drone ship), có thể tự bơi ra địa điểm đáp mà không cần tàu khác kéo. Tàu được trang bị hàng tá cảm biến, động cơ và công nghệ để nó có thể tự cân bằng giữa biển bất chấp gió bão, đồng thời giúp tên lửa hạ cánh an toàn.

Tàu đáp tên lửa 'A Shortfall of Gravitas' của SpaceX
Tàu đáp tên lửa A Shortfall of Gravitas. Credit: r/spacex

Dự kiến Dragon sẽ tới và kết nối vào trạm ISS vào tối nay 30/8, lúc 22:00 giờ Việt Nam.

Hiện tại một tàu khác của SpaceX cũng đang neo đậu trên ISS đó là Endeavour. Endeavour chở 4 phi hành gia lên ISS và đã đậu ở đó từ ngày 23/4 đến nay. Thực tế là SpaceX thực hiện rất nhiều chuyến bay cho NASA và tính trong năm nay lúc nào cũng có ít nhất một tàu của SpaceX đang đậu trên ISS.

SpaceX vừa ship 2,2 tấn hàng lên trạm không gian ISS cho NASA
Trạm không gian quốc tế ISS (International Space Station). Credit: Wiki

NASA chuyển hàng gì lên ISS?

Trong sứ mệnh CRS-23 này NASA mang lên ISS gần 2,2 tấn hàng gồm:

  • Một cánh tay robot mới có chức năng nhấn nút và bật/tắt các công tắc. Hy vọng trong tương lai sẽ thay thế phi hành gia để thực hiện các nhiệm vụ đơn giản ngoài không gian.
  • Các thiết bị y tế dùng cho phi hành gia ngoài vũ trụ.
  • Thiết bị y tế Nanofluidic Implant Communication Experiment (NICE): dùng để thử nghiệm một phương pháp truyền thuốc mới nhằm điều trị các bệnh mãn tính. Công nghệ này cho phép người ta có thể cấy một tủ thuốc nhỏ vào cánh tay của người bệnh và định kỳ nhả thuốc vào cơ thể họ theo những khoảng thời gian định sẵn. Đặc biệt hữu dụng cho những người bị viêm khớp dạng thấp hoặc những ai cần phải được truyền thuốc liên tục.
  • MISSE-15: thử nghiệm về vật liệu chế tạo ngoài vũ trụ. Người ta sẽ nghiên cứu xem các vật liệu chế tạo sẽ phản ứng như thế nào ngoài không gian, trong môi trường không trọng lực. Mục tiêu là để nghiên cứu các vật liệu xây dựng tàu vũ trụ và nhiều thứ liên quan khác.
  • Ngoài ra còn có lương thực, thực phẩm, trái cây như chanh, hành, bơ, cà chua bi và cả kem cho các phi hành gia.

Theo dõi chuyên mục Tin trên trời của ONTOP

Bài liên quan