Trung Quốc đổ bộ thành công lên Sao Hoả

-

Tổ chức China National Space Administration (CNSA) cho hay vào lúc 7PM ET, tàu vũ trụ Tianwen-1 đã đổ bộ thành công robot thám hiểm Zhurong lên bề mặt Sao Hoả. Sự kiện này giúp Trung Quốc trở thành quốc gia sau Mỹ đổ bộ thành công lên hành tinh đỏ.

Tàu Tianwen-1 với nhiệm vụ thám hiểm Sao Hoả được phóng vào ngày 23/7/2020. Sau 7 tháng hành trình, Tianwen-1 tiến vào quỹ đạo Sao Hoả vào ngày 10/2/2021. Sau đó Tianwen-1 đã tiến hành thu thập dữ liệu và chụp nhiều bức ảnh về Sao Hoả từ quỹ đạo. Tianwen-1 sau đó phóng robot thăm dò Zhurong vào khu vực Utopia Planitia.

Ảnh khu vực Utopia Planitia chụp bởi tàu Tianwen-1 ở độ cao khoảng 350 kilometer (Ảnh: CNSA)
Ảnh khu vực Utopia Planitia chụp bởi tàu Tianwen-1 ở độ cao khoảng 350 kilometer (Ảnh: CNSA)
Ảnh minh họa tàu đổ bộ Zhurong chuẩn bị đáp xuống bề mặt Sao Hỏa (Ảnh: CNSA)
Robot Zhurong
Robot Zhurong

Utopia Planitia là một đồng bằng rộng lớn có đường kính ước lượng lên đến 3.300 km. Đây là khu vực mà tàu thăm dò Viking 2 đã từng đổ bộ vào ngày 3/9/1976. Zhurong sẽ thực hiện sứ mệnh kéo dài ít nhất 90 ngày của mình để thu thập các dữ liệu về bề mặt, từ trường cũng như khí hậu ở khu vực này. Zhurong có khối lượng 240 kg, gần gấp đôi so với tàu Yutu-2 vừa thực hiện nhiệm vụ thám hiểm Mặt Trăng.

Trung Quốc hiện đang ráo riết tập trung nhiều nguồn lực trong cuộc đua lên vũ trụ. Trong vòng 6 tháng qua, nước này đã thực hiện được hai nhiệm vụ quan trọng là đổ bộ thành công lên Mặt Trăng hôm 3/12 và Sao Hoả 14/5.

Bài liên quan