Tên lửa Trung Quốc sắp rơi xuống Trái Đất không có nhiều nguy hiểm

-

Tên lửa Long March 5B của Trung Quốc được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ đưa phần đầu tiên của trạm không gian Bắc Kinh lên vũ trụ sẽ trở về Trái Đất vào cuối tuần này. Tuy nhiên có khả năng lớn là nó sẽ rơi thẳng xuống biển.

Theo nhận định từ các chuyên gia, trong đó có ông Dan Oltrogge, người sáng lập tổ chức Space Safety Coalition hiện đang làm việc tại Trung tâm Commercial Space Operations Operations (AGI), thì “do hầu hết bề mặt Trái Đất là nước nên các rủi ro là cực thấp“. Dĩ nhiên xác suất này không phải bằng 0. Nhưng vì tên lửa sẽ hướng xuống biển nên các rủi ro giảm đi rất nhiều.

Tên lửa Long March-5B Y2 mang theo module lõi dùng để xây dựng trạm không gian Tianhe của Trung Quốc, được phóng vào ngày 29/4/2021 tại Wenchang Space Launch Center, thuộc quận Hainan. Ảnh: REUTERS.

US Space Command hiện vẫn đang theo dõi lộ trình của Long March 5B nhưng chưa dự đoán được thời điểm chính xác nó sẽ tiến vào quỹ đạo Trái Đất. Hầu hết các phần trung tâm của tên lửa sẽ không đi vào quỹ đạo mà rơi ngay xuống biển để giảm tải cho động cơ tên lửa tiếp tục đẩy vào quỹ đạo. Tên lửa Long March 5B của Trung Quốc tuy vậy lại có thiết kế khác biệt hơn khi đưa toàn bộ thân tên lửa vào quỹ đạo để tải lên module Tianhe nặng đến 22 tấn. Vốn sẽ được sử dụng để làm khu vực sinh hoạt cho trạm không gian mới của Trung Quốc trong vài năm tới.

Hình so sánh kích thước của các phương tiện phóng tàu vũ trụ. Ảnh: dw.com.

Thân tên lửa hiện tại đã “chết” và không thể điều khiển được nữa nhưng vẫn đang từ từ bay quanh Trái Đất với góc 41,5 độ. Người ta dự đoán nó sẽ đi qua Chile, New Zealand và kịch kim là đến New York và Madrid. Các phần rơi cũng được tính toán sẽ rớt xuống biển nên khả năng nó rơi xuống khu dân cư là rất thấp.

Dĩ nhiên vẫn sẽ có những chính sách chuẩn bị để đảm bảo an toàn vì khối lượng cũng như kích thước của phần rơi lần này là rất lớn (so với trạm thử nghiệm Tiangong-1 được phóng vào năm 2011 và rơi xuống trái đất năm 2018). Tiangong-1 khi rơi xuống cũng chỉ còn nặng 7 tấn nên tính ra nhỏ hơn nhiều so với Long March 5B.

Long March 5B được tiên đoán sẽ rã thành nhiều phần nhỏ với khối lượng nặng nhất khoảng từ 100 – 220 kg khi rơi xuống biển. Hầu hết các vật thể đều ít có khả năng “sống sót” khi đi qua tầng khí quyển. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn theo dõi hết sức cẩn thận.

Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra, Mỹ sẽ yêu cầu Trung Quốc phải trả các phí tổn gây ra bởi phần tên lửa rơi.

Bài liên quan