NASA sẽ phóng tàu Europa Clipper bằng tên lửa thương mại để tiết kiệm

-

Trong một buổi hội thảo vào ngày 10/2 của NASA OPAG (Outer Planets Assessment Group), ban điều hành dự án Europa Clipper cho biết NASA đang xem xét đề xuất sử dụng tên lửa thương mại để phóng tàu nhằm tiết kiệm chi phí. Đồng thời quyết định sẽ không tiếp tục sử dụng hệ thống SLS (Space Launch System). Ông Robert Pappalardo, thành viên dự án Europa Clipper của phòng nghiên cứu Jet Propulsion Laboratory, cũng cho biết lộ trình và thời gian phóng tàu đã được xác định.

Hội đồng Nghiên cứu trước đây đã yêu cầu NASA sử dụng hệ thống SLS để thực hiện dự án Europa Clipper, đồng thời đưa ra các điều khoản chi tiêu hàng năm. Phía NASA thì muốn đưa ra một giải pháp tiết kiệm chi phí hơn bằng cách sử dụng một phương tiện phóng thay thế. Còn hệ thống SLS sẽ dành cho nhiệm vụ thăm dò mặt trăng Artemis. Dự án Europa Clipper sau đó tiếp tục được chuẩn bị cho cả hai trường hợp nhưng được cảnh báo là có thể sẽ diễn tiến phức tạp và tốn nhiều chi phí hơn.

NASA sẽ phóng tàu Europa Clipper bằng tên lửa thương mại để tiết kiệm
Ảnh: UniverseToday.com

Vào tháng 1/2021, NASA đã chính thức được thông qua quyết định cho phép sử dụng một phương tiện phóng thay thế “trong trường hợp hệ thống phóng không hỗ trợ hoặc phần cứng không tương thích”. NASA ngay lập tức mở đấu thầu để tìm đối tác tuy nhiên vẫn chưa công khai chính xác sẽ sử dụng tàu phóng thương mại hay không.

Europa Clipper được lên lịch phóng vào tháng 10/2024. Lộ trình bay sẽ đi ngang sao Hỏa vào tháng 2/2025 và dự kiến sẽ đến sao Mộc vào tháng 4/2030. Tính ra trễ hơn lộ trình phóng trực tiếp SLS chỉ tốn ít hơn 3 năm.

Bài liên quan