Tàu vũ trụ Hope chuẩn bị tiến vào quỹ đạo sao Hỏa

-

Tàu vũ trụ Hope của Ả Rập đang chuẩn bị tiến vào quỹ đạo Sao Hỏa, dự tính vào lúc 10:41 ngày 09/02/2021. Theo quy trình, Hope sẽ khai hỏa động cơ chính trong 27 phút và giảm tốc độ nhằm cho phép nó tiến vào quỹ đạo sao Hỏa một cách an toàn nhất. Bất cứ sai sót nào cũng có thể khiến tàu đâm vào sao Hỏa như đã từng xảy ra trong nhiệm vụ Mars Climate Orbiter của NASA hồi năm 1999.

Theo bà Sarah Al Amiri (UAE Space Agency), khai hỏa động cơ chính liên tục trong 27 phút sẽ làm tiêu hao khoảng phân nửa lượng nhiên liệu của tàu và đây sẽ là thời khắc quyết định cho sự thành bại của nhiệm vụ. Tuy nhiên nhiều chuyên gia khác đưa ra các nhận định lạc quan hơn như động cơ chính đã được thử nghiệm rất nhiều lần và chắc chắn sẽ làm tốt như kỳ vọng.

Nếu nhiệm vụ Hope thành công, tàu không gian này sẽ cho phép chúng ta theo dõi được những chuyển biến môi trường trên sao Hỏa. Cũng như gởi về các hình ảnh rõ nét hơn để phục vụ cho các nhu cầu nghiên cứu.

Sau nhiệm vụ Hope của Ả Rập, Trung Quốc sẽ phóng tàu Tianwen-1 để đưa tàu đổ bộ lên sao Hỏa. Và NASA cũng thực hiện nhiệm vụ tàu tổ độ Perseverance cùng trong tháng 02/2021.

Bài liên quan